มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี : Ubon Ratchathani University
 นักศึกษา    บุคลากร    ศิษย์เก่า   UBU English      




ม.อุบลฯ ลงนามความร่วมมือทางวิชาการและการวิจัย พัฒนาพื้นที่เชิงบูรณาการ เพื่อแก้ไขปัญหาความยากจน จ.อำนาจเจริญ


โพสต์โดย : เพลิน วิชัยวงศ์     วันที่ 27 กันยายน 2567 , 09:38:01     (อ่าน 155 ครั้ง)  



        มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี โดย ศาสตราจารย์ ดร.ทวนทอง จุฑาเกตุ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในโครงการ "การพัฒนาพื้นที่เชิงบูรณาการเพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนในจังหวัดอำนาจเจริญ” โดยมี ว่าที่พันตรีอดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ เป็นประธานลงนามและ ดร.อโศก พลบำรุง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและนวัตกรรมเพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) ลงนามสักขีพยาน ซึ่งมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อุทัย อันพิมพ์ คณบดีคณะบริหารศาสตร์  รองศาสตราจารย์ ดร.สุรศักดิ์ คำคง คณบดีคณะศิลปศาสตร์ พร้อมด้วย ผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ ของจังหวัดกว่า 50 หน่วยงาน เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมราชสีห์ ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดอำนาจเจริญ เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา

         ศาสตราจารย์ ดร.ทวนทอง จุฑาเกตุ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม กล่าวว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ มุ่งพัฒนาพื้นที่เชิงบูรณาการมีเป้าหมายในการแก้ไขปัญหาความยากจนในจังหวัดอำนาจเจริญอย่างยั่งยืน ผ่านการพัฒนาเชิงบูรณาการในด้านวิชาการ การศึกษา การวิจัย และการพัฒนานวัตกรรม มุ่งเน้นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการส่งเสริมอาชีพและคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีจะมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนและส่งเสริมการพัฒนาทรัพยากรบุคคลในระดับนักเรียน นักศึกษา และบุคลากร เพื่อสร้างองค์ความรู้และทักษะที่สามารถนำไปใช้ในการพัฒนาท้องถิ่น ส่งเสริมทางวิชาการ ด้านการพัฒนานวัตกรรมการแก้ไขปัญหาความยากจน การจัดหลักสูตรอบรมระยะสั้น การเสวนาและการประชุมทางวิชาการ การส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพการศึกษา และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมเศรษฐกิจท้องถิ่น โดยนักวิจัยคณะบริหารศาสตร์  คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เป็นผู้รับผิดชอบหลักในการส่งเสริมงานวิจัยและการพัฒนานวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาความยากจนในจังหวัดอำนาจเจริญ

          นับเป็นอีกหนึ่งโครงการวิจัยของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ที่สอดคล้องกับพันธกิจ มุ่งสร้างองค์ความรู้และนวัตกรรม เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเศรษฐกิจและสังคม บริการวิชาการ ตลอดจนถ่ายทอดองค์ความรู้ ยกระดับให้ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น สร้างการเปลี่ยนแปลงได้อย่างแท้จริง ซึ่งมหาวิทยาลัยได้ตระหนักในค่านิยม UBU IMPACTSด้านการรับผิดชอบต่อการทำงานและสังคม ศึกษาปัญหาของหน่วยงานหรือชุมชน และทำวิจัยเพื่อพัฒนายกระดับให้มหาวิทยาลัยหรือชุมชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

                                                          เพลิน  วิชัยวงศ์ นักประชาสัมพันธ์ ม.อุบลฯ ข่าว