มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี : Ubon Ratchathani University
 นักศึกษา    บุคลากร    ศิษย์เก่า   UBU English      




คณะรัฐศาสตร์ ม.อุบลฯ เปิดเวทีสัมมนาวิชาการ ในโอกาสครบรอบ 19 ปี ชูบทบาทสำคัญ จ.อุบลฯ ในเวทีการต่างประเทศ


โพสต์โดย : เทอดภูมิ ทองอินทร์     วันที่ 23 กันยายน 2567 , 09:10:13     (อ่าน 168 ครั้ง)  



          เมื่อวันศุกร์ที่ 20 กันยายน 2567 คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี (มอบ.) ได้จัด พิธีทำบุญตักบาตร และสัมมนาทางวิชาการในโอกาสครบรอบ 19 ปี ของการก่อตั้ง ภายใต้หัวข้อ “อุบลราชธานีในการต่างประเทศของไทย” โดยมุ่งเน้นถึงบทบาทสำคัญของจังหวัดอุบลราชธานีในบริบทการต่างประเทศ ณ ห้อง Pol 301 คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีรับเกียรติจาก ผศ.ดร.เกรียงศักดิ์ แก้วกุลชัย รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร เป็นประธานในการกล่าวเปิดงาน และ ดร.ศิริพร จันทนสกุลวงศ์ คณบดีคณะรัฐศาสตร์ กล่าวถึงความสำคัญของการจัดสัมมนาในครั้งนี้

          การสัมมนา ได้รับเกียรติจาก นายอนุสนธิ์ ชินวรรโณ ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการต่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวปาฐกถาพิเศษ "อุบลราชธานีในการต่างประเทศของไทย" ที่ได้เน้นถึง ความสำคัญของอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ต่อการต่างประเทศของไทย รวมถึงทิศทางการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในภูมิภาคนี้ โดยมุ่งเน้นไปที่บทบาทของไทยในระดับภูมิภาคและความร่วมมือระหว่างประเทศต่าง ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และการเสวนาในหัวข้อ “อุบลราชธานีในหมุดหมายการต่างประเทศของไทย” โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากหลากหลายสาขามาร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ได้แก่ นายไกรรวี ศิริกุล อดีตเอกอัครราชทูต นางนภานรี โตแสง รองประธานหอการค้าจังหวัดอุบลราชธานี ดร.ธนเชษฐ วิสัยจร และ ดร.ฐิติพล ภักดีวานิช จาก คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ซึ่งวิทยากรแต่ละท่านได้ให้มุมมองที่น่าสนใจเกี่ยวกับศักยภาพของจังหวัดอุบลราชธานีที่สามารถเชื่อมโยงกับภูมิภาคและโลกภายนอก" ที่เป็นประเด็นสำคัญและท้าทายที่สังคมโลกกำลังเผชิญ ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ การเมือง หรือสังคมที่เกิดขึ้นจากความเป็นสากลและการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี

          การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ไม่เพียงแต่เป็นโอกาสในการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ทางวิชาการเท่านั้น แต่ยังเป็นโอกาสอันดีในการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งในระดับชาติและนานาชาติ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับความท้าทายของโลกในอนาคต




SDG Hashtag : #SDG1 #SDG4 #SDG11 #SDG16 #SDG17