มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี : Ubon Ratchathani University
 นักศึกษา    บุคลากร    ศิษย์เก่า   UBU English      




ม.อุบลฯ มุ่งพัฒนาทักษะการเขียนข้อเสนอโครงการวิจัยเพื่อเสนอขอทุน: สำหรับนักวิจัยใหม่


โพสต์โดย : ทิพย์วรรณ เวฬุวนาธร     วันที่ 20 กันยายน 2567 , 20:53:33     (อ่าน 2,389 ครั้ง)  



ม.อุบลฯ มุ่งพัฒนาทักษะการเขียนข้อเสนอโครงการวิจัย

เพื่อเสนอขอทุน: สำหรับนักวิจัยใหม่

----------------------------------

           มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี โดย สำนักงานส่งเสริมบริหารงานวิจัย บริการวิชาการและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “พัฒนาทักษะการเขียนข้อเสนอโครงการวิจัยเพื่อเสนอขอทุน: สำหรับนักวิจัยใหม่ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี” ให้แก่ อาจารย์ที่สำเร็จการศึกษาปริญญาสุดท้ายมาแล้วไม่เกิน 5 ปี หรืออาจารย์ที่สำเร็จการศึกษามากกว่า 5 ปี และกำลังจะก้าวไปสู่การเป็นหัวหน้าโครงการวิจัย โดยมี ศาสตราจารย์ ดร.ทวนทอง  จุฑาเกตุ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม กล่าวต้อนรับผู้เข้าอบรมและบรรยายพิเศษ “ระบบการเสนอขอทุนวิจัยจากกองทุน ววน. และเส้นทางการเสนอขอทุนสำหรับนักวิจัยใหม่” ช่วงเช้าเป็นการเสวนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ หัวข้อ “การเขียนข้อเสนอโครงการวิจัย: มุมมองจากผู้ประเมินโครงการ” ซึ่งได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ ดร.กนกวรรณ  มะโนรมย์ คณะศิลปศาสตร์ (ศาสตราจารย์* สาขาวิชาสังคมวิทยา อนุสาขาวิชาการพัฒนา) รองศาสตราจารย์ตรีเนตร  สาระพงษ์ คณะนิติศาสตร์ (ศาสตราจารย์* สาขาวิชากฎหมายสังคม) รองศาสตราจารย์ ดร.สายันต์  แสงสุวรรณ คณะวิทยาศาสตร์ (ศาสตราจารย์* สาขาวิชาเคมีเชิงฟิสิกส์) เป็นวิทยากรร่วมวงเสวนา และดำเนินรายการโดย ศาสตราจารย์ ดร.ทวนทอง  จุฑาเกตุ (กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิพิจารณาโครงการวิจัยหรืออ่านผลงานทางวิชาการที่ปรึกษาโครงการวิจัยภายในและภายนอก) ทั้งนี้ วิทยากรทั้ง 3 ท่าน *สภามหาวิทยาลัยอนุมัติแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ศาสตราจารย์ โดยอยู่ระหว่างรอพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์

           ศาสตราจารย์ ดร.ทวนทอง  จุฑาเกตุ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี กล่าวว่า สำนักงานส่งเสริมบริหารงานวิจัย บริการวิชาการและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม มีหน้าที่เป็นองค์กรต้นแบบการบริหารจัดการที่ดี เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัย การบริการวิชาการ และทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมที่ตอบสนองต่อความต้องการของสังคมทั้งในระดับท้องถิ่น ระดับชาติและนานาชาติ โดยมีพันธกิจในการอำนวยการ ประสาน ประมวล วิเคราะห์  เสนอแนะ จัดทำ และปรับปรุงแผนแม่บทงานวิจัย บริการวิชาการและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมของมหาวิทยาลัย ให้มีทิศทางที่ชัดเจน สอดคล้องกับแผนพัฒนาในระดับต่าง ๆ อำนวยการ ประสานการเสนอของบประมาณ และแนวทางการจัดสรรด้านงานวิจัย บริการวิชาการและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมที่สอดคล้องกับแผนแม่บท เพื่อร่วมพัฒนา ปรับปรุง หลักเกณฑ์ แนวปฏิบัติที่ดีให้มีความชัดเจนเพื่อเป็นต้นแบบการดำเนินงานให้กับคณะ หน่วยงาน ในการส่งเสริมพัฒนาทักษะนักวิจัย ให้สามารถทำวิจัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการสนับสนุน ส่งเสริม ให้คำปรึกษาแนะนำ อำนวยความสะดวกการดำเนินงานวิจัย บริการวิชาการและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมของคณะ หน่วยงานอย่างต่อเนื่องเพื่อให้การดำเนินงานบรรลุเป้าหมาย พร้อมสนับสนุน ส่งเสริมการนำผลงานวิจัยและงานสร้างสรรค์ไปใช้ประโยชน์ต่อไป

           ในโอการนี้ ผู้เข้ารับการอบรมทุกท่านยังได้รับฟังการบรรยายพิเศษ หัวข้อ “การประเมินผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจและสังคมของโครงการวิจัย” โดย ดร.ฉัตรฤดี  ลำดวน อาจารย์ประจำคณะบริหารศาสตร์ ให้เกียรติเป็นวิทยากร และได้ร่วมกิจกรรมแบ่งกลุ่มฝึกปฏิบัติการประเมินผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจและสังคมของโครงการวิจัย  ทีมวิทยาการนำโดย ดร.ฉัตรฤดี  ลำดวน รองศาสตราจารย์ ดร.นรา  หัตถสิน และ ดร.ปาณมน  จันทบุตร อาจารย์ประจำคณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี แนะนำ “วิธีการส่งข้อเสนอโครงการเพื่อขอทุน และการจัดทำงบประมาณโครงการวิจัย” จากนั้นเป็นการแนะนำ “กิจกรรมสร้างเครือข่ายนักวิจัย” โดย นางสาวปัญจีรา  ศุภดล นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ สำนักงานส่งเสริมบริหารงานวิจัยฯ เป็นวิทยากรและผู้ดำเนินรายการตลอดการอบรม เมื่อวันศุกร์ที่ 20 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุม 1406 ชั้น 4 สำนักงานอธิการบดี 1

-------------------------------------------

ทิพย์วรรณ  เวฬุวนาธร นักประชาสัมพันธ์ ชำนาญการ ม.อุบลฯ ภาพ/ข่าว




SDG Hashtag : #SDG1 #SDG4 #SDG11 #SDG17