มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี : Ubon Ratchathani University
 นักศึกษา    บุคลากร    ศิษย์เก่า   UBU English      




นักวิจัย ม.อุบลฯ ค้นพบ แย้ ชนิดใหม่ของโลก ที่จังหวัดอุบลราชธานี


โพสต์โดย : ทิพย์วรรณ เวฬุวนาธร     วันที่ 5 กันยายน 2567 , 11:47:32     (อ่าน 3,487 ครั้ง)  



นักวิจัย ม.อุบลฯ ค้นพบ “แย้” ชนิดใหม่ของโลก

ที่จังหวัดอุบลราชธานี  

------------------------------

          นักวิจัยมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปรัชญาพร  วันชัย ร่วมกับ ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และ La Sierra University สหรัฐอเมริกา ได้ทำการศึกษาและค้นพบแย้ชนิดใหม่ของโลก ที่จังหวัดอุบลราชธานี ภายใต้การสนับสนุนทุนวิจัยของสำนักงานการวิจัยแห่งชาติและศูนย์ความเป็นเลิศด้านความหลากหลายทางชีวภาพ ตีพิมพ์ในวารสาร ZooKeys (https://zookeys.pensoft.net/article/127557/)

          ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปรัชญาพร วันชัยอาจารย์ประจำภาควิทยาศาสตร์ชีวภาพ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และนักวิจัยผู้ค้นพบ กล่าวว่า Leiolepis glaurungหรือ ที่ชาวบ้านในท้องที่เรียก “ยาบ, ย้าบ” เป็นรายงานแรกที่พบว่าแย้ในสกุล Leiolepisมีการปรับตัวขึ้นไปอยู่ในพื้นที่ภูเขาหินทราย ขุดรูอยู่ตามชั้นของดินที่แทรกอยู่ระหว่างก้อนหินกับพื้นหิน ซึ่งจะแตกต่างจากแย้ชนิดอื่นในสกุลเดียวกันที่มักจะอาศัยอยู่ในที่ราบและขุดรูอยู่ตามพื้นดิน คาดว่าเป็นการปรับตัวเพื่อลดการแก่งแย่งแข่งขันระหว่างแย้ชนิด Leiolepis rubritaeniata (แย้อีสาน) ที่พบในพื้นที่เดียวกัน

          ปัจจุบันมีรายงานการพบเฉพาะในเขตที่ราบสูงโคราช และแถบเทือกเขาภูพานที่จังหวัดอุบลราชธานี นครราชสีมา และชัยภูมิ ลักษณะโดยทั่วไปของแย้ชนิดนี้ คือ ด้านหลังของหัว ลำตัว ขา และหางเป็นสีเทาจนถึงเกือบดำ สีของด้านข้างลำตัวเป็นสีส้มอมเหลืองพร้อมแถบขวางสีดำหนึ่งแถบในบริเวณส่วนหลังของขาหน้า ตามด้วยแถบขวางสีเหลืองจางที่ประกอบด้วยจุดสีเหลืองเล็ก ๆ ด้านล่างมีขอบด้านข้างที่ขยายออกได้น้อยหรือไม่มีเลย บริเวณคอมีสีดำพร้อมแถบสีเหลืองกว้างกลางคอ ท้องสีเหลืองมีจุดสีดำ สีหางด้านล่างจากสีแดงสดไปจนถึงสีส้ม ทั้งนี้ คำระบุชนิด “glaurung” มาจาก มังกรโบราณ แห่งโลก Middle Earth จากนวนิยายชุด The lord of the ring ของ J.R.R. Tolkien สื่อถึงลักษณะของสีท้องเหลืองทอง รวมถึงการสร้างหลุมใต้โขดหินคล้ายกับคำบรรยายของมังกร Glaurung ที่กล่าวถึงในหนังสือ The Silmarillion (ตั้งชื่อโดย Asst. Prof. Dr.Jesse Grismer)

          นับเป็นความสำเร็จและความภาคภูมิใจของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ที่นักวิจัยได้ทำการศึกษาและค้นพบแย้ชนิดใหม่ของโลก ที่จังหวัดอุบลราชธานีสอดรับกับพันธกิจและแผนกลยุทธ์มหาวิทยาลัย ในการผลิตผลงานวิจัยที่มีคุณภาพสูงและสร้างองค์ความรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและเศรษฐกิจของพื้นที่เสริมสร้างความยั่งยืน และความเชื่อมั่นต่อมหาวิทยาลัยในระดับนานาชาติ

---------------------------------------

ทิพย์วรรณ  เวฬุวนาธร นักประชาสัมพันธ์ ชำนาญการ ข่าว/ภาพ คณะวิทยาศาสตร์ ม.อุบลฯ




SDG Hashtag :

Tag อื่นๆ :