มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี : Ubon Ratchathani University
 นักศึกษา    บุคลากร    ศิษย์เก่า   UBU English      




ม.อุบลฯ ร่วมแสดง Fashion Show พร้อมตัดเย็บผ้าไหมไทยให้คณะทูตานุทูต ในงานมหกรรมผ้าไหม ไหมไทยสู่เส้นทางโลก ครั้งที่ 13


โพสต์โดย : เพลิน วิชัยวงศ์     วันที่ 5 กันยายน 2567 , 00:27:59     (อ่าน 91 ครั้ง)  



          มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี โดย คณาจารย์และนักศึกษา คณะศิลปะประยุกต์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ ร่วมแสดง Fashion Show พร้อมตัดเย็บชุดประจำชาติจากผ้าไหมไทยให้คณะทูตานุทูตจากสถานเอกอัครราชทูตเมียนมา และ สถานเอกอัครราชทูตสโลวาเกีย ในงาน “มหกรรมผ้าไหม ไหมไทยสู่เส้นทางโลก ครั้งที่ 13” โดยมี นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดงาน ณ หอประชุมกองทัพเรือ เมื่อวันที่ 31สิงหาคม 2567ที่ผ่านมา

          งานดังกล่าวจัดโดย กระทรวงวัฒนธรรมร่วมกับสมาคมส่งเสริมผ้าไหมและวัฒนธรรมไทย กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กระทรวงศึกษาธิการ หน่วยงานรัฐ เอกชนและเครือข่ายวัฒนธรรม เพื่อเผยแพร่พระอัจฉริยภาพและพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงอุปถัมภ์ บำรุงรักษา สืบสานและต่อยอดงานหัตถศิลป์ไทย โดยเฉพาะทรงส่งเสริมและเผยแพร่คุณค่าความงดงามของผ้าไหมไทยให้เป็นที่รู้จักทั่วโลก เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12  สิงหาคม 2567

          ภายในงานมีการจัดนิทรรศการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม 39จังหวัด นิทรรศการผลงานการออกแบบชุดผ้าไหมของนิสิต นักศึกษา นิทรรศการออกแบบลายผ้าร่วมสมัย การจำหน่ายผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย (CPOT) ผ้าไหม การแสดงศิลปวัฒนธรรม และการแสดง Fashion Show ชุด “เส้นใยศิลป์จากท้องถิ่นสู่สากล จากคณะทูตานุทูตจาก 93ประเทศ โดยทีมมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี นำโดย ดร.ติ๊ก แสนบุญ คณบดีคณะศิลปะประยุกต์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ และ อ.ศิริพร ฉัตรสุวรรณ์ และ อ.กฤษฎา รัตนางกูร อาจารย์ที่ปรึกษา ได้ออกแบบชุดดังนี้

          1.ผลงานการออกแบบชุดให้กับสถานเอกอัครราชทูตเมียนมาร์ โดย น.ส.ณภัทร กอแก้ว และ น.ส.บุริมนาถ ยืนยาว

          2.ผลงานการออกแบบชุดให้กับสถานเอกอัครราชทูตสโลวาเกีย โดย น.ส.สวรส อินทรักษา และ น.ส.ทิพย์นภา นวลงาม

          โอกาสนี้ นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ประธานกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัย และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปิยณัฐ สร้อยคำ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายสื่อสารองค์กรและพันธกิจสัมพันธ์ ร่วมเป็นเกียรติและรับชมการแสดงภายในงานอีกด้วยนับว่าเป็นความตั้งใจของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีในการสนับสนุนและส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ผ่านการออกแบบชุดร่วมสมัยจากผ้าไหม ซึ่งถือเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชนสู่นานาอารยประเทศ ดังวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี สู่การเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำในอาเซียนที่ยกระดับคุณภาพชีวิตให้แก่สังคมได้เป็นอย่างดี