มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี : Ubon Ratchathani University
 นักศึกษา    บุคลากร    ศิษย์เก่า   UBU English      




พม.ร่วมกับ ม.อุบลฯ- มรภ.อุบลฯ ลงนามความร่วมมือขจัดความยากจนหลากหลายมิติของเด็กและเยาวชนในจังหวัดอุบลราชธานี


โพสต์โดย : เพลิน วิชัยวงศ์     วันที่ 21 สิงหาคม 2567 , 13:35:51     (อ่าน 117 ครั้ง)  



            กรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ร่วมกับ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี ลงนามข้อตกลงความร่วมมือ เพื่อส่งเสริมสนับสนุนทางวิชาการ ในงานการประชุมเชิงปฏิบัติการ“ความร่วมมือทางวิชาการ เพื่อขจัดความยากจนหลากหลายมิติของเด็กและเยาวชนในจังหวัดอุบลราชธานี”  โดยมี นายชัชวาลย์ เบญจสิริพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธาน และร่วมลงนามเป็นสักขีพยาน ซึ่งมี นางอภิญญา ชมภูมาศ อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน  รองศาสตราจารย์ ดร.ชุตินันท์ ประสิทธิ์ภูริปรีชา อธิการบดีมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และ รองศาสตราจารย์ธรรมรักษ์ ละอองนวล  อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี เป็นผู้ลงนาม ซึ่งมีภาคีหน่วยงานภาครัฐ ภาคธุรกิจเอกชน ที่มีภารกิจรับผิดชอบที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน และการขจัดความยากจนของคนในทุกช่วงวัย จำนวน 27 หน่วยงาน รวมจำนวน 120 คน  ณ ห้องทับทิมสยาม 5 โรงแรมสุนีย์แกรนด์ จังหวัดอุบลราชธานี เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา

            นางอภิญญา ชมภูมาศ อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน  กล่าวว่า ประเทศไทยมีนโยบายในการสร้างระบบการคุ้มครองทางสังคม การพัฒนา และคุ้มครองพิทักษ์สิทธิและการให้บริการแก่กลุ่มเป้าหมายอย่างทั่วถึง ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาความยากจนและความเหลื่อมล้ำทางสังคมในทุกพื้นที่ โดยเฉพาะเด็กในทุกช่วงวัย เพื่อให้เอื้อต่อการเลี้ยงดูเด็ก ตลอดจนสร้างเด็กและเยาวชนที่มีคุณภาพ จำเป็นต้องบูรณาการการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ร่วมจัดการแก้ไขปัญหาของเด็กและเยาวชน ให้สามารถยกระดับคุณภาพชีวิต และช่วยแก้ไขปัญหา ความยากจนข้ามรุ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

            ทั้งนี้ กรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมกับ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี จึงจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการฯ ขึ้น เพื่อขับเคลื่อนขจัดความยากจนหลากหลายมิติ ยกระดับการพัฒนากระบวนการทำงานบูรณาการ ทั้งงานสวัสดิการสังคมและการพัฒนาสังคม พร้อมจัดทำแผนปฏิบัติการฯระยะ 3 ปี ระดมความเห็นเพื่อเป็นประเด็นสำหรับการจัดทำโครงการวิจัย นวัตกรรม การพัฒนาฐานข้อมูล บริการวิชาการ บูรณาการทำงาน ร่วมกับภาคีหุ้นส่วนทางสังคม ซึ่งมีหน่วยงานกลุ่มเป้าหมาย ที่เป็นหน่วยงานหลักมีภารกิจเกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน และการขจัดความยากจนของคนในทุกช่วงวัย ด้านเศรษฐกิจและสังคม ด้านการศึกษา ด้านสวัสดิภาพ ด้านสุขภาพ และด้านสภาพแวดล้อมหรือมาตราฐานความเป็นอยู่ที่ดี ซึ่งมีอาจารย์ นักวิชาการ นักวิจัย เข้าร่วมงานครั้งนี้

            ด้าน มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี โดยนักวิจัยได้ร่วมการเสวนา ความร่วมมือเพื่อขจัดความยากจนหลากหลายมิติของเด็กและ เยาวชน ในจังหวัดอุบลราชธานี หัวข้อ “ตัวอย่างที่ดี (Best Practice) จากผลงานวิจัยและนวัตกรรม ขจัดความยากจน ในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี” โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จันทรา ธนะวัฒนาวงศ์ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ เข้าร่วม ซึ่งมีศาสตราจารย์ ดร.ทวนทอง จุฑาเกตุ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม เป็นผู้ดำเนินรายการ ส่วนการประชุมหารือกลุ่มย่อย กลุ่มที่ 1 การจัดทำฐานข้อมูลเด็กและเยาวชนในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี มี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อธิพงศ์ สุริยา ผู้อำนวยการสำนักคอมพิวเตอร์และเครือข่าย มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เป็นวิทยากรกลุ่ม และกลุ่มที่ 2การพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชนตามช่วงวัย มี รองศาสตราจารย์ ดร.กานต์ตะรัตน์ วุฒิเสลา และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รักเกียรติ จิตคติ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เป็นวิทยากรกลุ่ม

         นับว่าความร่วมมือครั้งนี้ สอดคล้องกับวิสัยทัศน์มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี วิสัยทัศน์ “มหาวิทยาลัยชั้นนำในอาเซียน ที่ยกระดับคุณภาพชีวิตให้แก่สังคม”และตัววัดเป้าหมาย ด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ที่เน้นการพัฒนาที่ครอบคลุม เน้นการนำไปปฏิบัติและแก้ปัญหาในระดับท้องถิ่น อาทิ SDG1 ยุติความยากจนทุกรูปแบบในทุกที่ SDG3 สร้างหลักประกันการมีสุขภาวะที่ดี และส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีสำหรับทุกคนในทุกช่วงวัย SDG 4 สร้างหลักประกันว่าทุกคนมีการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างครอบคลุมและเท่าเทียม และสนับสนุนโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิต และ SDG11 ทำให้เมืองและการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์มีความปลอดภัย ทั่วถึง พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงและยั่งยืน เป็นต้น   

เพลิน  วิชัยวงศ์ นักประชาสัมพันธ์ ม.อุบลฯ / ข่าว